Vải cotton là loại vải được sử dụng phổ biến trong ngành may mặc tại Việt Nam bởi đặc tính thoáng khí và khả năng thấm hút tốt. Vậy vải cotton là gì? Chúng có ưu điểm gì vượt trội? Ứng dụng vải cotton ra sao? Những thông tin này sẽ được Công Ty Nệm giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

HỆ THỐNG BÁN LẺ NỆM CHĂN DRAP GỐI

0769778887

Vải cotton là gì? Phân loại và ưu nhược điểm của vải cotton
Ngày đăng: 12/08/2023 - 10:47 AM
Vải cotton là loại vải được sử dụng phổ biến trong ngành may mặc tại Việt Nam bởi đặc tính thoáng khí và khả năng thấm hút tốt. Vậy vải cotton là gì? Chúng có ưu điểm gì vượt trội? Ứng dụng vải cotton ra sao? Những thông tin này sẽ được Công Ty Nệm giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Mục lục

    Vải cotton là gì?

    Cotton là một loại vải sợi tổng hợp được dệt từ những sợi bông tự nhiên hoặc trộn thêm một số loại sợi nhân tạo khác. Vải cotton có đặc tính thấm hút mồ hôi tốt, dễ nhuộm màu và đặc biệt là chống được sự mài mòn cũng như bụi bẩn rất tốt. Vải cotton được ứng dụng khá nhiều trong ngành may mặc, sản xuất chăn ga gối nệm và y tế. 

    Vải cotton là gì

    Vải cotton là gì

    Phân loại vải cotton

    Vải Cotton Borip

    Vải cotton Borip là loại vải được dệt từ 100% vải cotton và không thêm bất kỳ loại chất liệu hay hóa chất nào khác. Loại vải này có đặc tính là độ đàn hồi cao, vô cùng mềm mại, khả năng thấm hút tốt, thoáng mát, chi tiết hoa văn nổi bật, bắt mắt.

    Cotton 100%

    Cotton 100% là loại vải được làm 100% từ những sợi bông với sự kết hợp của 1 số loại hoá chất giúp vải bền và mềm mại hơn. Loại vải này có các đặc tính nổi bật như độ an toàn và độ bền cao, thoáng mát, thấm hút tốt, dễ vệ sinh và dễ nhuộm màu.

    Cotton Satin

    Vải cotton Satin là loại vải cotton truyền thống từ những cây bông trong tự nhiên, được dệt định hình theo kỹ thuật dệt Satin với các sợi vải cotton dọc và ngang sẽ được dệt xen kẽ nhau. Loại vải này có đặc điểm là mềm mượt, không bị nhăn, thông thoáng, khả năng thấm hút tốt, không gây kích ứng.

    Cotton lụa

    Vải cotton lụa là vải tổng hợp được pha chế từ vải cotton và lụa tơ tằm với tỷ lệ thường là 90% cotton 10% lụa Silk. Vải cotton lụa có bề ngoài sáng bóng, óng mượt với độ dày phù hợp với nhiều loại thời tiết, khả năng thấm hút tốt, mang lại sự thoáng mát và rất dễ vệ sinh. 

    Cotton Poly

    Cotton Poly được làm từ sợi tổng hợp cotton nguyên chất, với các đặc trưng nổi bật là khả năng co giãn tốt, độ bền cao, tuổi thọ dài, trọng lượng nhẹ. Trong đó, tỷ lệ cotton càng cao thì vải sẽ càng nhẹ và thông thoáng hơn.

    Cotton nhung

    Vải cotton nhung là vải có sự pha trộn giữa vải cotton và vải nhung được dệt từ những sợi tơ tằm và sợi nhân tạo. Loại vải này có ưu điểm là độ bền cao, sáng bóng, mềm mại, khả năng thấm hút tốt, khả năng chống mối mọt và côn trùng, mang lại sự an toàn cho sức khỏe và làn da người sử dụng.

    Cotton nhung

    Cotton nhung

    Vải cotton pha Spandex

    Vải cotton pha Spandex được kết hợp giữa vải cotton và sợi Spandex - một loại sợi nhân tạo được dùng để thay thế cho cao su. Loại vải này có độ đàn hồi tốt, rất mềm mại, dễ nhuộm, lâu phai màu, không tích điện, chống bào mòn tốt,  khả năng kháng khuẩn cao.

    Vải cotton 65/35

    Vải cotton 65/35 là sự kết hợp giữa 65% vải cotton và 35% sợi Polyester (sợi PE nhân tạo), được dệt theo dạng vải thun 2 chiều và vải thun 4 chiều. Loại vải này có các đặc tính gần giống với vải cotton 100% như độ bền cao, khả năng thấm hút tốt, đem lại sự thoáng mát và an toàn cho làn da.

    Ưu, nhược điểm của vải cotton

    Ưu điểm

    Vải cotton được ưa chuộng bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

    • Vải cotton có độ an toàn cao, không gây hại cho cả làn da nhạy cảm. Do đó, vải cotton được ưu tiên sử dụng trong sản xuất quần áo cho trẻ em hoặc những người có vấn đề về da liễu, hen suyễn, hô hấp,…
    • Vải cotton phần lớn được làm từ sợi bông tự nhiên nên có khả năng tự phân huỷ rất cao, do đó rất thân thiện với môi trường, tuyệt đối không gây hại cho môi trường, có thể sử dụng như một nguồn tài nguyên tái sử dụng hiệu quả.
    • Vải cotton có đặc tính thoáng mát, thấm hút mồ hôi, giữ mùi thơm. Do đó, loại vải được sử dụng rất nhiều vào mùa hè nhằm mục đích giúp làn da luôn khô thoáng, mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu khi sử dụng.
    • Sợi bông cotton có tính chất dẻo dai, co giãn tốt, nhất là khi tiếp xúc với nước, độ bền cao hơn rất nhiều so với các loại sợi khác. Ngoài ra, vải cotton sẽ nhanh khô và dễ phẳng hơn.

    Vải cotton sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

    Vải cotton sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

    Nhược điểm

    Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời được nêu phía trên, vải cotton cũng có một vài nhược điểm mà bạn nên lưu ý như sau:

    • Vải cotton 100% có giá thành tương đối cao.
    • Bề mặt và chất liệu vải hơi cứng, thường được sử dụng cho nam giới.
    • Khi ứng dụng vải cotton để may quần áo cho phái nữ, thường phải kết hợp pha cotton với sợi spandex (elastan) để chất vải bớt cứng, mềm mại hơn.

    Ứng dụng vải Cotton

    Hiện nay, vải cotton được ứng dụng nhiều trong ngành may mặc, sản xuất quần áo thời trang, sản xuất chăn ga gối nệm. Các thương hiệu thời trang, nhà sản xuất chăn gối nệm nổi tiếng trong và ngoài nước đều ưu tiên sử dụng loại chất liệu này.

    Ngành may mặc 

    Một trong những ứng dụng rộng rãi nhất của vải cotton chính là sử dụng trong may mặc quần áo và đồ lót. Hầu hết các mẫu quần lót hiện nay đều sử dụng chất liệu cotton pha vì chất liệu cotton rất thoáng khí, khả năng thấm hút mồ hôi tốt và rất mềm mại. Chất liệu cotton rất lý tưởng để sử dụng trong các sản phẩm may mặc lót gần với cơ thể.

    Bên cạnh đó, các sản phẩm áo, quần thể thao dành cho vận động viên cũng chủ yếu sử dụng vải cotton pha spandex nhờ khả năng ôm sát hình thể người mặc và thấm hút mồ rất tốt. Các thương hiệu lớn  trong ngành sản xuất đồ thể thao như Adidas, Nike, … đều rất ưa chuộng sử dụng loại vải này.

    Ngành chăn ga gối nệm

    Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá liệu một sản phẩm chăn ga gối nệm có chất lượng không chính là khả năng thấm hút mồ hôi. Và với tiêu chí này, có lẽ ít có dòng vải nào có thể qua mặt được vải cotton. Bên cạnh khả năng thấm hút mồ hôi, các dòng vải cotton pha có độ mềm mại cao cũng là điểm cộng lớn giúp cotton được ưa chuộng trong ngành chăn ga gối nệm. 

    Ứng dụng của vải cotton trong ngành chăn ga gối nệm

    Ứng dụng của vải cotton trong ngành chăn ga gối nệm

    Cách nhận biết vải cotton

    Sờ, cảm nhận sợi vải cotton sẽ mang lại cảm giác mềm mại. Ngoài ra, khi vò mạnh tấm vải, nếu trên bề mặt vải sau khi vò bị nhàu, đây chắc chắn là vải cotton chuẩn 100%. Còn nếu pha cùng những sợi vải khác, khi vò sẽ rất khó bị nhàu.

    Bạn cũng hoàn toàn có thể đốt một miếng vải nhỏ để kiểm tra. Vải cotton 100% sau khi đốt có mùi gỗ từ khói vải, không có mùi khét như nhựa. 

    Hướng dẫn vệ sinh, bảo quản sản phẩm từ vải Cotton

    • Nên sử dụng loại bột giặt của độ PH trung tính, không dùng hóa chất quá mạnh vì sẽ làm độ bền của vải bị giảm sút, nhanh hỏng, mục, màu quần áo dễ bị phai và loang lổ.
    • Với quần lót nam nữ được làm từ vải cotton không nên ngâm trong chất tẩy rửa mạnh quá 30 phút vì có thể làm hỏng sản phẩm và chất tẩy bám trên đồ lót sẽ ảnh hưởng đến da và bộ phận sinh dục.
    • Không nên ngâm sản phẩm được từ chất liệu cotton trong xà phòng quá lâu vì nếu ngâm quá lâu, màu của vải cũng như các họa tiết trên vải sẽ bị phai màu.
    • Nên phân loại sản phẩm trước khi giặt, để đồ màu trắng riêng các loại quần áo có màu khác để tránh khi giặt quần áo sẽ bị phai màu vào nhau, làm hỏng quần áo.
    • Phơi đồ ở những nơi thoáng mát, không nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để đảm bảo trang phục của bạn đạt độ bền tối đa.

    Hy vọng với những chia sẻ mà Công Ty Nệm đưa ra sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu vải Cotton là gì cũng như ưu điểm và các đặc tính tuyệt vời của loại vải này. Đừng quên theo dõi congtynem.vn để tìm hiểu thêm nhiều chất liệu vải khác bạn nhé.

    Xem thêm: 

    Zalo
    Hotline