Mặc dù nhiều dòng nệm thường được quảng cáo là “bồng bềnh như đám mây”, nhưng nhiều người vẫn chỉ thực sự thoải mái và ngủ ngon trên một tấm nệm cứng. Vậy nệm cứng có ưu điểm gì? Ai nên nằm nệm cứng? Hãy cùng Công Ty Nệm tìm hiểu những thông tin về nệm cứng ngay bài viết dưới đây.

HỆ THỐNG BÁN LẺ NỆM CHĂN DRAP GỐI

0769778887

Nệm cứng là gì? Ai nên sử dụng nệm cứng?
Ngày đăng: 25/06/2023 - 10:00 AM
Mặc dù nhiều dòng nệm thường được quảng cáo là “bồng bềnh như đám mây”, nhưng nhiều người vẫn chỉ thực sự thoải mái và ngủ ngon trên một tấm nệm cứng. Vậy nệm cứng có ưu điểm gì? Ai nên nằm nệm cứng? Hãy cùng Công Ty Nệm tìm hiểu những thông tin về nệm cứng ngay bài viết dưới đây.

Mục lục

    Tìm hiểu về độ cứng của nệm ngủ hiện nay

    Nệm không chỉ được chia thành 2 loại cứng và mềm. Khá giống với các dạng phổ ánh sáng, độ cứng của nệm ngủ được chia thành nhiều mức độ khác nhau, và sự đa dạng này sẽ đem đến cho bạn nhiều lựa chọn hơn. Thông thường, người ta đánh giá độ cứng của nệm dựa trên thang điểm 10 sau: 

    • 1 (Siêu mềm): Bề mặt nệm cực mềm, khiến người nằm có cảm giác lún sâu xuống nệm..
    • 2-3 (Mềm): Bề mặt nệm lún, ôm sát vào cơ thể khiến người nằm có cảm giác hơi “chìm” xuống một đoạn.
    • 4 (Mềm trung bình): Người nằm vẫn cảm nhận được độ mềm mại của nệm nhưng ít có cảm giác lún vào trong nệm.
    • 5 - 6  (Độ cứng trung bình): Nằm cân bằng đồng đều giữa độ cứng và độ mềm, mang lại cảm giác thoải mái, không cứng cũng không mềm, ít lún.
    • 7 - 8 (Cứng): Bề mặt nệm phẳng, vững chãi, không tạo cảm giác lún.
    • 9 - 10 (Siêu cứng): Bề mặt nệm rất cứng, không lún, không mang lại cảm giác êm ái.

    Nệm được sản xuất với độ cứng 1 hoặc 9 - 10 là rất hiếm vì đa số mọi người thích ngủ trên những chiếc nệm có độ cứng trong khoảng từ 2 - 8. Trên thực tế, nệm nằm hiện nay chủ yếu được sản xuất với độ cứng ở mức 4 - 8. 

    Độ cứng của nệm ngủ

    Độ cứng của nệm ngủ

    Đệm cứng là gì?

    Trên thang đo độ cứng, nệm cứng nằm trên thang điểm 7-10. Nệm cứng thường được nhắc tới với việc cải thiện sự liên kết cột sống, thông thoáng khí, lưu thông tuần hoàn máu và giảm đau. 

    Ưu nhược điểm của nệm cứng

    Ưu điểm của nệm cứng

    Nệm cứng có bề mặt vững chãi, khi nằm xương sẽ hấp thụ phần lớn áp lực của cơ thể và giảm tối thiểu căng thẳng lên phần cơ, tĩnh mạch và động mạch, giúp cơ bắp được thư giãn và cải thiện lưu thông khí huyết hiệu quả.

    Nệm cứng giúp cho phần thắt lưng của người nằm không bị võng xuống, cho phép lượng oxy và máu lưu thông giữa phần thân dưới và tim dễ dàng.

    Nằm nệm cứng giúp phần thắt lưng không bị “chìm” vào trong nệm, trọng lượng cơ thể được phân bổ đều hơn, không có vùng nào phải chịu áp lực quá lớn so với cả trọng lượng cơ thể, do đó không gây đau nhức cơ thể khi ngủ dậy.

    Với người nặng cân, nằm nệm cứng sẽ giúp người nằm không bị lún sâu vào trong nệm.

    Nệm chắc chắn không bao quanh cơ thể đột ngột, tăng tuần hoàn máu, giúp lưu lượng tuần hoàn tối ưu, giải pháp tốt cho người đông máu, giãn tĩnh mạch, tiểu đường,...

    Giống như hầu hết các mô hình khác, nệm cứng được thiết kế đáp ứng nhu cầu ngủ cụ thể, thể trạng và sở thích khác nhau nên rất da dạng.

    Nhược điểm của nệm cứng 

    Đối với những người gặp vấn đề về xương khớp như viêm khớp, vẹo cột sống,... không nên nằm nệm cứng bởi các điểm áp lực không được nâng đỡ hợp lý khiến các vùng đau không giải tỏa được căng thẳng, do đó có thể làm trầm trọng thêm cơn đau. 

    Đối tượng phù hợp với đệm cứng

    Với đối tượng phù hợp, nệm mang lại lợi ích sức khỏe và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là những đối tượng thích hợp nằm nệm cứng:

    Người nằm sấp

    Khi nằm sấp, phần lớn trọng lượng của người nằm sẽ dồn vào bụng. Nếu nằm nệm mềm có thể khiến phần giữa của cơ thể lún xuống, khiến cột sống sẽ chuyển sang hình dáng không tự nhiên. Do đó, để bảo vệ cột sống, cách tốt nhất chính là nằm trên một tấm nệm cứng, nó sẽ đẩy cơ thể ngược lại, giúp cột sống ở tư thế tự nhiên.

    Ngoài ra, người nằm sấp cũng hay xoay đầu về một bên để tăng nhịp thở, điều này thường dẫn tới gập cổ. Vì thế, nếu thường xuyên đau cổ, hãy dùng gối thấp hoặc không nên nằm gối.

    Ngủ sấp còn gây căng thẳng cho lưng và cổ, do đó, chúng tôi khuyên bạn nên tập nằm nghiêng hoặc nằm ngửa nếu có thể, để giúp hạn chế những cơn đau sau khi thức dậy.

    Người nằm sấp

    Người nằm sấp

    Người nằm ngửa

    Nằm ngửa là tư thế ngủ giúp duy trì liên kết cột sống một cách tự nhiên trên một tấm nệm phù hợp. Tuy nhiên, đây lại là tư thế ngủ ít phổ biến nhất. Với tư thế nằm ngửa, bạn sẽ cần một chiếc giường để tựa lưng. Trong khi đó, nệm cứng không dễ bị trượt, hỗ trợ cột sống bằng cách nâng nó lên nên rất phù hợp với những người có thói quen nằm ngửa.

    Người nặng cân nằm nghiêng

    Người nặng cân thường tạo áp lực lớn lên nệm, nếu nằm nệm mềm sẽ không thể nâng đỡ cho cả những vùng nhẹ nhất như đầu, lưng và bàn chân. Lúc này không chỉ gây khó chịu mà còn không an toàn đối với cột sống. Một tấm nệm cứng sẽ làm giảm áp lực một cách nhẹ nhàng, tạo đường nét quanh vùng nặng như hông, vai và hỗ trợ cột sống một cách hiệu quả.

    Ai không nên nằm nệm cứng?

    Nệm cứng tạo sự thoải mái cho nhiều người nằm, song không phải là tất cả. Dưới đây là một số đối tượng không nên nằm nệm cứng:

    Người nằm nghiêng

    Những người nằm nghiêng có xu hướng tạo nhiều áp lực lên nệm. Lúc này, hông và vai chịu phần lớn trọng lượng cơ thể. Nệm chắc chắn đóng vai trò như nền tảng vững chắc để phân bố đều trọng lượng cơ thể. Do đó, chúng không giảm áp lực cho hông và vai.

    Người nằm nghiêng

    Người nằm nghiêng

    Người nhẹ cân

    Những người nhẹ cân sẽ cảm thấy nệm quá cứng, thậm chí khó chịu ở hông và vai. Nếu những vùng này bắt buộc phải tải toàn bộ trọng lượng cơ thể, chúng sẽ tạo áp lực quá mức lên lưng, từ đó gây đau nhức.

    Những người có vấn đề về xương khớp

    Những người có bệnh lý liên quan tới đau nhức như viêm khớp, cong vẹo cột sống,... cần nằm nệm mềm để giải tỏa áp lực cho vùng bị tổn thương. Còn nếu nằm nệm quá cứng, với khả năng phân bố trọng lượng cơ thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng ở khu vực đó.

    Đánh giá độ cứng mềm của các dòng nệm trên thị trường hiện nay

    Đánh giá độ cứng mềm của các dòng nệm

    Đánh giá độ cứng mềm của các dòng nệm

    Nệm bông ép là dòng nệm mà bạn có thể cảm nhận độ cứng rõ ràng nhất. Do cấu trúc ruột nệm bông ép là sợi xơ bông polyester được ép cách nhiệt tạo khuôn nên có đặc điểm là độ cứng và độ phẳng cao.

    Nệm lò xo là loại nệm thứ 2 mà bạn có thể cảm nhận độ cứng, có thể điều chỉnh độ cứng của bằng việc thay đổi độ dày của hệ thống lò xo. 

    Nệm cao su được xem là dòng nệm có độ cứng vừa phải. Nệm cao su có độ đàn hồi rất tốt nhưng nó không tạo cảm giác lún sâu nên thích hợp sử dụng cho những ai mắc chứng đau lưng.

    Nệm foam là dòng nệm có thể cảm nhận độ mềm rõ nhất. Nệm foam có độ êm ái và đàn hồi rất tốt, là lựa chọn lý cho những ai ngủ nghiêng vì nó nâng đỡ rất tốt vai và hông, giúp bạn không bị nhức mỏi sau một đêm. 

    Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến nệm cứng. Hi vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn để lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân và gia đình.

    Xem thêm: 

    Nệm nước là gì? Top 5 loại nệm nước tốt nhất hiện nay trên thị trường

    Nệm trải sàn là gì? Ưu điểm và kinh nghiệm lựa chọn nệm trải sàn tốt nhất

    Zalo
    Hotline